VIỆT NAM MUA F-16 FALCON

VIỆT NAM MUA F-16 FALCON
Sau chuyến thăm vào ngày 10 và 11 tháng 9/2023 của Joe Biden đến Việt Nam, sau đó Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng chính thức tuyên bố nâng quan hệ song phương lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”, tức là mức cao nhất.
Đây là một bước đột phá của Việt Nam trong quan hệ với Mỹ.
Việt Nam chia ra nhiều mức “đối tác”, kiểu bạn thân và bạn sơ. Về “đối tác chiến lược toàn diện trước chỉ có: Trung Quốc (2008), Nga (2012), Ấn Độ (2016), Hàn Quốc (2022), và mới nhất là Mỹ.
Chuyến đi của Biden chỉ là một dấu mộc đóng xuống văn bản đã được soạn trước hàng năm trời, trong đó có việc dỡ bỏ hạn chế bán vũ khí cao cấp, có F-16 và nhiều loại vũ khí tân tiến khác để tự bảo vệ trước áp lực của Trung Quốc.
F-16 Fighting Falcon (Chim Cắt) là một phản lực cơ chiến đấu đa năng do công ty General Dynamics và Lockheed Martin sản xuất dành riêng cho Không Quân Mỹ. Sự linh hoạt của F-16 và giá thành không quá cao là mơ ước của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, việc bán F-16 được Mỹ cân nhắc nghiêm ngặt, hiện chỉ có 24 quốc gia sở hữu F-16 và họ được nâng cấp, cập nhật liên tục về software và phụ tùng.
Các phi công Mỹ thường gọi F-16 bằng nick name của nó, "Viper". Với F-16, không quân Việt Nam sẽ được ưu thế vượt trội so với Mig-29 của Nga. Một phi công Ukraine từng lái Mig-29 vô cùng ngạc nhiên khi thử nghiệm F-16, nó hoàn hảo một cách đáng kinh ngạc so với Mig.
F-16 là "air to air combat fighter jet" (chiến đấu cơ không đối không), nhưng vì nó là chiến đấu cơ đa năng nên được các đồng minh của Mỹ như Do Thái, Nhật, Hàn, Đài ... trang bị rộng rãi.
Các phi đoàn F-16 của Không Quân Do Thái tung hoành ngang dọc ở Trung Đông bất chấp S300-S400 của Nga giăng thiên la địa võng, Không Quân Do Thái vẫn ra vào như chốn không người.
Clip: phi đội F-16 của Không Quân Do Thái xuất kích.
VIỆT NAM MUA F-16 FALCON, Sau chuyến thăm vào ngày 10 và 11 tháng 9/2023
  Chủ Đề: 

No comments