Người Việt ở Mỹ bảo trợ người Việt tị nạn ở Thái Lan sang định cư


Người Việt ở Mỹ bảo trợ người Việt tị nạn ở Thái Lan sang định cư | Điểm tin VN | VOA Tiếng Việt
Nhiều người Việt ở Mỹ đang thực hiện các khâu chuẩn bị cần thiết để có thể hỗ trợ đưa những người tị nạn đồng hương đến Mỹ định cư theo một chương trình mới được Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập.

Khi người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đến Mỹ, họ đối mặt với một lối sống hoàn toàn khác. Để giúp quá trình chuyển tiếp suôn sẻ hơn, theo truyền thống, Bộ Ngoại giao làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận chuyên về các vấn đề người tị nạn. Bây giờ công dân và thường trú nhân tại Mỹ có thể giúp hoàn thành vai trò này.

Chương trình Welcome Corps, ra mắt vào tháng 1 năm nay, cho phép công dân hoặc thường trú nhân ở Mỹ có thể bảo trợ những người tị nạn hội đủ tiêu chuẩn sang Mỹ định cư.

Một số người Việt hiện đang chuẩn bị tham gia chương trình nói với VOA họ xem đây một cơ hội quý giá để giúp đỡ những người đã rời bỏ Việt Nam vì những lý do chính trị hoặc tôn giáo và đang chật vật sinh tồn ở Thái Lan trong khi chờ đợi được tái định cư ở một nước thứ ba.

Bà Dương Kim Mỹ gần đây đã đến Bangkok trong một chuyến đi tìm hiểu hoàn cảnh và nhu cầu của những người tị nạn. Bà cho VOA biết bà cam kết sẽ bảo trợ cho 24 gia đình, tổng cộng khoảng từ 80 đến 100 người, đến Mỹ định cư theo chương trình Welcome Corps:

“Đời sống của họ rất là khó khăn, thành ra tôi nghĩ không còn cách nào hơn là mình phải ráng giúp họ để qua [Mỹ]. Người Việt Nam mình đa số ai cũng chăm lo làm việc. Tôi nghĩ họ qua đây rồi cũng sẽ kiếm được việc và làm ăn sinh sống được.”

Những người bảo trợ tư nhân được yêu cầu thành lập các nhóm năm người và quyên góp tối thiểu 2.275 đôla cho mỗi người tị nạn mà họ muốn bảo trợ. Sự hỗ trợ sẽ bao gồm mọi thứ từ chào đón những người tị nạn tại sân bay cho đến việc tìm cho họ nơi ở và đưa con cái của họ đến trường.
Trong sáu tháng đầu tiên của chương trình, Bộ Ngoại giao sẽ kết nối các nhà bảo trợ với những người tị nạn đã được chấp thuận, Bộ cho biết.

Chương trình bảo trợ người tị nạn này - tương tự như mô hình được sử dụng ở Canada - là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm tạo cơ hội cho người Mỹ hỗ trợ những người nước ngoài đang tìm kiếm sự bảo vệ.
  Chủ Đề: 

No comments