HRW kêu gọi VN phóng thích thầy giáo chống tham nhũng Đặng Đăng Phước


HRW kêu gọi VN phóng thích thầy giáo chống tham nhũng Đặng Đăng Phước | Điểm tin VN | VOA Tiếng Việt

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (HRW) hôm 5/6 kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và lập tức phóng thích thầy giáo dạy nhạc Đặng Đăng Phước, một nhà hoạt động ủng hộ cho thuyết tam quyền phân lập ở Tây Nguyên. Thông cáo của HRW được đưa ra một ngày trước khi vụ án của ông dự kiến được đưa ra xét xử.

Ông Phước bị công an tỉnh Đắk Lắk bắt vào tháng 9 năm 2022 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự. Nếu bị kết luận có tội, ông sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 12 năm tù.  Trước khi bị bắt, ông Đặng Văn Phước, 60 tuổi, là giáo viên dạy môn âm nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Đắk Lắk.

Những năm gần đây, ông thường xuyên đăng bài bình luận về các vấn đề chính trị, xã hội, ủng hộ người nghèo, dân oan khiếu kiện đất đai, chống tham nhũng, kêu gọi sửa đổi hiến pháp cho phép bầu cử đa đảng..”

Trong thông cáo ngày 5/6, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói: “Chính quyền Việt Nam vận dụng các điều luật có nội dung điều chỉnh quá rộng và mang tính đàn áp để truy tố những người lên tiếng kêu gọi cải cách” và yêu cầu Hà Nội hủy ngay lập tức mọi cáo buộc đối với Đặng Đăng Phước và các nhà hoạt động khác”, những người mà theo HRW “đóng vai trò thiết yếu trong việc tầm soát những sai phạm và tham nhũng mà chính quyền Việt Nam tuyên bố muốn phòng chống”.
  Chủ Đề: 

No comments