Ra mắt sách ‘Bức Tử VNCH, Kissinger và 8 Thủ đoạn nham hiểm’ ở Little Saigon


Hơn 300 cư dân gốc Việt ở miền Nam tiểu bang California có mặt tại buổi ra mắt tác phẩm ‘Bức tử VNCH, Kissinger và 8 thủ đoạn nham hiểm’ của Giáo sư Nguyễn Tiến Hưng, nguyên Tổng trưởng Kế hoạch và Phát triển của VNCH kiêm phụ tá tái thiết cho Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ năm 1973-1975. Buổi ra mắt sách được tổ chức hôm 5 tháng 5, 2024 tại thành phố Westminster ở Little Saigon.

Tác phẩm 655 trang với hơn 30 trang phụ lục chi tiết những tài liệu, sách tham khảo, những kho lưu trữ cùng các nghiên cứu về tài liệu riêng của tác giả, tài liệu giải mật và các văn thư trao đổi tối mật của hai chính phủ Mỹ và VNCH.

Tác giả Nguyễn Tiến Hưng cho biết tác phẩm đào sâu những sự kiện quan trọng từ các hồi ký từng được xuất bản trước đây của ông, gồm ‘Khi đồng minh tháo chạy (2005), Tâm tư Tổng thống Thiệu (2010) và ‘Hồ sơ mật Dinh Độc Lập (1986), kết hợp với những đối chiếu, so sánh với các sự kiện lịch sử hiện tại như cuộc chiến Nga-Ukraine, quan hệ Mỹ-Trung, và các biến chuyển thời sự mới nhất như khủng hoảng ở Biển Đông và căng thẳng ở Đông Nam Á.

Đặc biệt, với tư cách chứng nhân lịch sử đang sống, ông nhấn mạnh cuộc họp báo của ông với truyền thông Mỹ ở khách sạn May Flower vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 với mục đích mà ông gọi là tố cáo sự thất hứa của chính phủ Mỹ, nhưng rồi quyết định thay đổi đề tài, thành “cứu vớt đồng bào tị nạn” thay vì “vay viện trợ” như mục đích ban đầu.

NGUYỄN TIẾN HƯNG, Tác giả
Tôi họp ngày 30 thì ngày mùng 1 báo chí đăng, quốc hội họp lại, ngày mùng 8 tháng 5 thì Senator Biden là một trong tất cả các quý vị ở thượng viện bỏ phiếu chào đón người tị nạn, resolution S.148. Đó là một, cái thứ hai nữa là đến ngày 23 tháng 5 thì lại có đạo luật Indochina refugees acts, mà chấp nhận 455 triệu để cứu đồng bào tị nạn. Tôi chỉ là cái loa. Đây là tiếng nói của Việt Nam Cộng Hoà, đây là lời nói cuối cùng trước khi tắt thở.

Tác giả cho rằng “cái chết của Việt Nam Cộng Hoà là không thể nào tránh khỏi.” Ngay từ trang bìa của quyển sách, ông khẳng định Henry Kissinger, nguyên ngoại trưởng và là cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, đã đi đêm với Đại sứ Liên Xô 130 lần năm 1972 mà không ai biết.

Bà Jackie Bông, vợ goá của Giáo sư Nguyễn Văn Bông, một chính khách VNCH, cho biết ông Kissinger từng xin lỗi riêng với bà về việc “Mỹ bỏ rơi VNCH.”

JACKIE BÔNG, Cư dân Little Saigon
Tôi có gặp ông Kissinger nhiều lần ở bên Việt Nam, cũng như là ở bên ngoại quốc, khi chúng tôi có một buổi tiệc để đãi ông Kissinger ở Brazil, 1995, thì ổng có nói là có gặp tôi, ổng nhớ và ổng có nói là “I’m sorry, the US abandoned Việt Nam.” Đó là lần đầu tiên mà ổng chấp nhận là ổng đã betrayed, ổng đã bỏ Việt Nam.

Ông Kissinger chưa bao giờ công khai nói Mỹ bỏ rơi Việt Nam Cộng Hòa trước công chúng và cũng không có tài liệu cho thấy ông công nhận điều này với bất cứ ai.

Tác giả Nguyễn Tiến Hưng cho biết ông sẽ có nhiều buổi nói chuyện khác về tác phẩm này sắp tới tại Hoa Kỳ trong năm nay.---

VOA Tiếng Việt - Cập nhật thông tin trung thực, đa chiều về tình hình Việt Nam, quốc tế. Tin tức Biển Đông. Phóng sự đặc biệt về nhiều đề tài: khoa học-công nghệ, chính trị, giáo dục, đời sống, xã hội, kinh tế, sức khoẻ, văn hoá, giải trí… Hỏi đáp trực tiếp 🙋 qua Facebook Live https://bit.ly/3f603Y4 và YouTube Live https://bit.ly/3D1eHwi với khách mời VOA xoay quanh các chủ đề y học, du học Mỹ, di trú Mỹ, kinh tế, khoa học, thực phẩm, môi trường. Bàn Tròn Chuyên Đề. Hội Luận Thứ Năm.
  Chủ Đề: 

No comments