LIÊN HIỆP QUỐC GỌI ĐÂY LÀ MỒ CHÔN CỦA TRẺ EM

SỐ THƯƠNG DÂN THIỆT MẠNG GAZA LÊN TỚI 10,000 NGƯỜI; LIÊN HIỆP QUỐC GỌI ĐÂY LÀ MỒ CHÔN CỦA TRẺ EM
Gaza đang trở thành "mồ chôn của trẻ em", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết hôm thứ Hai, lên tiếng yêu cầu ngừng bắn ở vùng đất này, nơi các cơ quan y tế Palestine cho biết số người chết vì các cuộc không kích của Israel đã vượt quá 10,000 người.

Cả Israel và các chiến binh Hamas kiểm soát Gaza đều bác bỏ áp lực ngày càng tăng của quốc tế về việc ngừng bắn. Israel nói rằng các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc nổi loạn ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 phải được thả trước; Hamas nói rằng họ sẽ không thả các con tin hoặc ngừng chiến đấu trong khi Gaza đang bị tấn công.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres nói với các phóng viên rằng Các hoạt động trên bộ của Lực lượng quân sự Israel và các cuộc bắn phá liên tục đã tấn công thường dân, bệnh viện, trại tị nạn, nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ và các cơ sở của Liên hiệp quốc – bao gồm cả các nơi trú ẩn. Không ai được an toàn. Đồng thời, Hamas và các chiến binh khác sử dụng dân thường làm lá chắn và tiếp tục phóng hỏa tiển bừa bãi về phía Israel”, đồng thời kêu gọi thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện.

Israel cho biết 31 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi nước này bắt đầu mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza vào ngày 27/10 và nhắc lại rằng Hamas đang ẩn náu cùng dân thường và tại các bệnh viện. Hamas cho biết lập luận cho rằng Hamas đặt trụ sở tại các bệnh viện là một "lời tuyên bố sai sự thật mà Liên hiệp quốc nên chứng minh.

Một nhà báo của Reuters ở Gaza cho biết cuộc oanh tạc trong đêm của Israel bằng đường không, đường bộ và đường biển là một trong những cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ vụ tấn công ngày 7/10 khiến Hamas giết chết 1,400 người ở Israel và bắt giữ hơn 240 con tin.
Bộ Y tế tại khu vực do Hamas kiểm soát cho biết ít nhất 10,022 người ở Gaza đã thiệt mạng, trong đó có 4,104 trẻ em.

Guterres nói: “Gaza đang trở thành nghĩa địa cho trẻ em. Hàng trăm bé gái và bé trai được cho là bị giết hoặc bị thương mỗi ngày”. Các tổ chức quốc tế cho biết các bệnh viện không thể tiếp nhận những người bị thương và thực phẩm cũng như nước sạch đang cạn kiệt trong khi nguồn viện trợ không còn đủ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres cho biết 89 người làm việc với cơ quan tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) nằm trong số những người thiệt mạng. UNRWA cho biết 5 đồng nghiệp đã thiệt mạng chỉ trong 24 giờ qua. Tuyên bố trước đó của 18 tổ chức Liên Hiệp Quốc cho biết: "Chúng tôi cần một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Đã 30 ngày rồi. Quá đủ rồi. Việc này phải dừng ngay bây giờ".

Hoa Kỳ đang nỗ lực sắp xếp các kế hoạch dừng lại trong cuộc xung đột để cho phép viện trợ thay vì ngừng bắn hoàn toàn, lập luận, giống như Israel, rằng các chiến binh Hamas sẽ chỉ có lợi.
Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Joe Biden đã thảo luận về việc tạm dừng như vậy và khả năng thả con tin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với Israel đồng thời nhấn mạnh rằng nước này phải bảo vệ dân thường.

Người dân tìm kiếm nạn nhân và người sống sót dưới đống đổ nát của những ngôi nhà sau cuộc không kích của Israel nhằm vào trại tị nạn Maghazi ở Gaza hôm thứ Hai (6/11)..
  Chủ Đề: 

No comments